Lượt xem: 522

Đẩy nhanh các thủ tục cung cấp cát cho các dự án cao tốc

“Phải đơn giản hóa các thủ tục, kịp thời xem xét cấp phép trở lại, giám sát đánh giá tác động môi trường, nhất là các địa phương cần chủ động tăng công suất các mỏ cát hiện đang hoạt động, mở lại các mỏ đang tạm thời đóng cửa; xác định là cấp cho các công trình trọng điểm, cho tuyến cao tốc Bắc Nam, các tuyến cao tốc trong khu vực…”.

 


Khai thác các mỏ cát trên sông Hậu

 

    Đó là một số ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Hồng Hà – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về nguồn vật liệu phục vụ các dự án giao thông đường bộ trọng điểm, đặc biệt là vấn đề thiếu cát làm đường cao tốc trong cuộc họp diễn ra tại tỉnh Hậu Giang vào chiều ngày 14/3.

    Tỉnh Sóc Trăng dự cuộc họp có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

    Theo ước tính, tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cần gần 24 triệu mét khối cát san lấp; trong đó, năm 2023 cần 6 triệu mét khối và năm 2024 cần gần 18 triệu mét khối. Bên cạnh đó, đến thời điểm hiện tại, ĐBSCL còn đang triển khai đầu tư 7 dự án cao tốc khác để đến năm 2026, toàn vùng sẽ có khoảng 554 km đường cao tốc. Để thực hiện các dự án cao tốc này, các tỉnh ĐBSCL cần khoảng 48 triệu mét khối cát để sang lấp; trong đó, cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau là 18,5 triệu mét khối, (năm 2023 là 11,1 triệu mét khối và năm 2024 là 7,4 triệu mét khối). Tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu cần hơn 2,4 triệu mét khối và cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh cần hơn 3 triệu mét khối. Đặc biệt, đối với Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tổng nhu cầu 18,5 triệu mét khối hiện đang gặp khó khăn về nguồn cung.

    Lãnh đạo các tỉnh có nhiều mỏ cát như: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long… đều bày tỏ tinh thần sẵn sàng chia sẻ nguồn cát của địa phương cho dự án làm đường cao tốc. Tuy nhiên, để thực hiện cũng còn một số khó khăn về quy hoạch, thủ tục… Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo các địa phương, đối với các mỏ cát mới, phải có khảo sát, đánh giá, giám sát, không thể khai thác tùy tiện, khi kết thúc thi công dự án thì chấm dứt khai thác.

    Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà lưu ý, tất cả các mỏ cát được cấp giấy phép đang hoạt động và tái khởi động lại thì chỉ cấp cho công trình trọng điểm đường cao tốc Bắc Nam; đối với công trình trọng điểm thì đơn giản hóa tất cả các thủ tục; khai thác cát nhưng phải đảm bảo cân bằng đáy sông để đảm bảo dòng chảy và không sạt lở. Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ đánh giá toàn bộ các mỏ cát hiện nay và giúp cho Chính phủ điều tiết phân bổ nguồn cát cho các tỉnh hợp lý theo thời gian. Bộ Giao thông Vận tải rà soát lại thiết kế kỹ thuật về công trình các tuyến cao tốc; tiếp tục xem xét phương án thi công phù hợp để bảo đảm tính bền vững, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

    Theo dự kiến, đến cuối tháng 6 các dự án thành phần của tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ đồng loạt khởi công. Do vậy, nguồn cát sớm ổn định sẽ góp phần giúp tuyến cao tốc được thi công nhanh chóng.

    Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã khảo sát các mỏ cát ở huyện Kế Sách, huyện Cù Lao Dung để đánh giá trữ lượng phục vụ cho việc thi công cao tốc và chia sẻ cho các tỉnh bạn khi cần thiết. Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương có liên quan đã tiếp xúc, vận động nhân dân tại các khu vực có mỏ cát và người dân rất đồng tình, ủng hộ việc khai thác cát để phục vụ cho thi công tuyến đường cao tốc.

Thanh Khiết



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 8312
  • Trong tuần: 79,019
  • Tất cả: 11,802,339